Friday, May 10, 2013

อย่าให้โพส facebook ของมันมาแสดงบน Timeline ของเรา


อย่าให้โพส facebook ของมันมาแสดงบน Timeline ของเรา

 พฤษภาคม 10, 2013 No Comments »
บทความนี้ผมคิดไม่ออกจริงๆ ครับว่าจะตั้งชื่อหัวเรื่องว่าอะไร เอาเป็นว่าจะอธิบายให้ฟังแล้วกันนะ ก่อนอื่นผมขอถามท่านผู้อ่านทั้งหลายว่า คุณเคยเล่น facebook ไหมครับ (เคยสิใครไม่เล่นบ้าง) เวลาที่คุณเล่น facebook หรือเปิด facebook ขึ้นมาเพื่อที่จะเช็กนู้นนี่นั้น แต่ดันไปเจอข้อความ, โพส, รูปภาพ ที่ไรสาระเลอะเทอะเต็มไปหมดเลย เป็นพวกข้อความขายของบ้างละ รูปโฆษณาต่างๆ นาๆ บ้างละ อะไรพวกนี้ครับ ที่มันเต็ม facebook ไปหมดอะ ผมว่าคุณต้องเคยเจอกันทุกคนแน่ๆ รวมถึงตัวผมเองด้วย มีอยู่วันนึงผมเปิด facebook ขึ้นมาทันใดนั้นเองสิ่งที่พบเจอบน timeline ของผมมีแต่รูปข้อความแนวคิดเต็มไปหมดเลย แล้วมันไม่ได้มาจากหลายๆ คนแชร์นะ มันมาจากคน คนเดียว โอ้พระเจ้ามันอะไรกันนี้ จริงๆ แล้วพวก รูปภาพที่มีข้อความแนวคิดต่างๆ ผมก็ไม่ได้อะไรหรอกครับ แต่ที่ลับไม่ได้จริงๆ คือ เยอะไปไหม ที่ผมเห็นตอนนั้นประมาณ 20 กว่าๆ timeline ผมมีแต่รูปพวกนี้เต็มไปหมดยังกับมาสแปมกันเลยทีเดียว
ถ้าคุณเจอปัญหาแบบนี้คุณจะทำยังไงครับ ?
สิ่งที่หลายๆ คนมักจะทำกันคือ ลบเฟสหรือกดเลิกเป็นเพื่อนมันไปซะเลย ซึ่งวิธีนี้หลายๆ คนก็ใช้กัน มันก็เป็นเรื่องง่ายๆ นิจริงไหม แล้วผมจะมาเขียนทำไมละ แต่สำหรับผมแล้วบางคนผมก็กดเลิกเป็นเพือนไปเลยนะ แต่บางคนผมก็ไม่กด อาจจะเป็นเพื่อนที่รู้จักกันอยู่ หรือคนรู้จัก มันติดตรงเกรงใจเลยไม่อยากลบเพื่อน แล้วทีนี้จะทำยังไง เตือนก็ไม่อยากเตือนหรอมันเป็นสิทธิ์ของเขา แต่มันก็มีวิธีที่ดีกว่าการลบเพื่อนอีกนะซึ่งวิธีนี้ facebook ก็มีมาให้เราใช้นานแล้วแต่หลายคนคงจะไม่ได้สังเกตุกันหรือบางคนไม่รู้ด้วยซึ่งว่ามีวิธีแบบนี้ด้วยหรอ
วิธีที่ผมพูดถึงนี้นั้นก็คือ เราสามารถกดไม่รับโพสของเพื่อนเรา หรือตั้งค่าไม่ให้โพสของเพื่อนเรามาแสดงที่ timeline ได้ มาดูกันครับ
อันดับแรกให้เราเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของเพื่อนเราที่เราไม่อยากจะให้โพสมันเขามาแสดงที่หน้าของเรา พอเข้าไปแล้วให้คลิ๊กที่ ปุ่ม “เพื่อน”
fb3

fb

พอเราคลิ๊กไปแล้วมันก็จะมีเมนูให้เลือกออกมาแบบนี้ ที่หลายๆ คนทำก็คือกด “เลิกเป็นเพื่อน” แต่วิธีที่เราต้องการคือแค่ไม่ให้โพสของคนนี้มาแสดง ให้สังที่เขียนว่า “แสดงในฟีดข่าว” มันจะมีเครื่องหมาย “ถูก” อยู่ใช่ไหมครับ ทีนี้ถ้าเราเอาเครื่องหมาย “ถูก” ออกไป ไม่ว่าเพื่อนเราคนนี้จะอัพสถานะ โพสอะไรมาก็ตาม เราก็จะไม่ได้เห็นอีกเลย แต่ยังเป็นเพื่อนกันอยู่นะ
หรือเราจะไม่ตั้งค่าแบบนี้ก็ได้ยังมีอีกอย่างนึงคือ เราสามารถเลือกได้ว่าเราต้องการเห็นอะไรจากโพสของเพื่อนเราคนนีได้บ้าง เช่นเลือกว่า ให้แสดงเฉพาะการอัพเดสส่วนใหญ่ หรือ เฉพาะที่สำคัญเท่านั้น และก็ยังเลือกตามความที่เราต้องการได้อีกตามรูปด้านล่างเลย
fb2

โดยส่วนตัวผมแล้วถ้าเจอใครมาสแปมเยอะ แชร์แต่พวกรูปไรสาระต่างๆ ที่ดูแล้วไม่เกิดประโยชน์ผมก็จะเลือกตั้งค่า “การอัพเดสส่วนใหญ่” หรือไมก็ “เฉพาะที่สำคัญ” ไปเลยหลังจากที่ผมลองใช้วิธีนี้แล้วก็พบว่าช่วยให้ timeline ของผมสะอาดขึ้นเยอะเลย โดยที่ไม่ต้องกดเลิกเป็นเพื่อนก็ได้แค่ตั้งค่าไม่รับข่าวสารจากเขาก็เท่านั้น
ที่มาเนื้อหา http://www.nampheung.com

No comments:

Post a Comment