Saturday, July 30, 2011

แปรงปาดสี

> การเลือกซื้อยางปาดสี .....026/101
การเลือกซื้อยางปาดสีให้เหมาะกับงานที่ต้องการพิมพ์ จะมีวิธีเลือกซื้อกันอย่างง่ายๆ ดังนี้
>> ขนาดของยางปาดสี
หากเป็นยางปาดที่จะใช้กับด้ามอลูมิเนียมควรจะมีหน้ากว้างประมาณ 4 ซม และด้ามไม้ควรจะมีหน้ากว้าง 5 ซม. เพราะด้ามไม้จะต้องให้เนื้อยางจมลึกไปในเนื้อไม้ถึง 2 ซม. แต่ด้ามอลูมิเนียมเนื้อยางจมลึกเข้าไปเพียง 1 ซม ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งจะได้เนื้อยางโพล่พ้นด้ามออกมา 3 ซม. เท่ากัน สำหรับความหนาของยางก็ขึ้นอยู่กับความหนืดของสีและชนิดของสี ถ้าเป็นสียางนิยมใช้ยางปาดที่มีความหนา 7 mm. แต่ถ้าเป็นสีพลาสติซอลนิยมใช้ความหนาที่ 9 mm. เนื่องจากสียางจะมีความหนืดน้อยกว่าสีพลาสติซอล
>> เนื้อยางปาดสี
เนื้อยางปาดสีที่เหมาะสมและดีที่สุดขณะนี้ คือ ยางยูรีเทน จะเป็นยางที่ใฃ้พิมพ์ได้กับสีพิมพ์หลายประเภท ทั้งสียางและสีพลาสติซอล เนื้อยางมีความคมและทนทานมากกว่ายางชนิดอื่น
>> ความแช็งของยางปาดสี
ควรเลือกยางที่มีความแข็งที่เหมาะสมกับสี สียางหรือสีพิมพ์สูตรน้ำอื่นๆ ควรใช้ยางปาดที่มีความแข็งที่ 60-65 Shore A สีพลาสติซอลควรใช้ยางที่มีความแข็งที่ 70-75 Shore A

> ขนาดของแปรงปาดสีกับลายพิมพ์.....027/101
ขนาดความยาวของแปรงปาดสีที่เหมาะสม คือ ปลายของแปรงปาดทั้งสองด้านจะต้องเลยลายพิมพ์สกรีนด้านละ1 ซม. เป็นอย่างน้อย และต้องไม่ชิดกับขอบบล็อกสกรีนมากเกินไปด้วย

> พิมพ์สียางใช้แปรงปาดสีอย่างไร......028/101
ควรใช้แปรงปาดสีด้ามไม้สักหรือด้ามอลูมิเนียมก็ได้ สำหรับเนื้อยางจะใช้เป็นยางธรรมชาติหรือยางสังเคราะห์ก็ได้เช่นกัน ควาหนาของเนื้อยางสำหรับงานพิมพ์น้อยถึงธรรมดาจะใช้กันที่ 7 mm. ถ้าเป็นงานพิมพ์หนัก หรืองานที่ต้องพิมพ์กับเนื้อสีข้นๆ ควรใช้ยางที่มีความหนา 9 mm. ความแข็งของเนื้อยางที่ 60-65 Shore A

> พิมพ์สีพลาสติซอลใช้แปรงปาดสีชนิดใหน.....029/101
ควรใช้แปรงปาดสีด้ามไม้สักหรือด้ามอลูมิเนียมก็ได้ สำหรับเนื้อยางจะใช้เป็นยางสังเคราะห์เท่านั้น ยางสังเคราะห์ที่หมาะสมที่สุด คือUrethane Rubber ควาหนาของเนื้อยาควรใช้ยางที่มีความหนา 9 mm. ความแข็งของเนื้อยางที่ 70-75 Shore A

> ด้ามแปรงปาดสีรูปตัวเอส.....030/101
เป็นด้ามแปรงปาดสีที่ทำจากอลูมิเนียม ด้ามจะดัดโค้งเป็นรูปตัวเอสทำให้พิมพ์สกรีนได้ถนัดและเหมาะมือมากกว่าแบบธรรมดา งานที่พิมพ์สกรีนได้ก็จะมีคุณภาพมากขึ้นตามไปด้วย


ขอบคุณ  ข้อมูลดีๆจาก
http://www.skcolorchem.co.th

No comments:

Post a Comment