Thursday, August 18, 2011

ผัดหมี่ปลากุเรามาเก๊า


ผัดหมี่ปลากุเรามาเก๊า



คุณนันทนา พิตพีรฆ เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวมาเก๊า ส่งคู่มือและแผนที่เที่ยวมาเก๊าภาษาไทยให้ผม เป็นไกด์นำทางเที่ยวมาเก๊าด้วยตัวเอง ผมพาแม่มะลิเดินเที่ยวมาเก๊า จนพบร้านขายปลากุเราเค็มที่ท่าเรือ ข้างโรงแรมโซฟิเทลมาเก๊า
   
ปลากุเราเค็มตัวใหญ่ตัวละ 60 เหรียญมาเก๊า (240 บาท) อาซิ้มเจ้าของร้าน สอนให้ผมเอาปลากุเราเค็มไปผัดบะหมี่ แต่ห้ามใส่ผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น ต้นหอม จะไปกลบกลิ่นปลาเค็มหมด จึงให้ใช้ผักกวางตุ้งและแครอท ผัดปลากุเราเค็มแล้วอร่อยมากครับ
   
เครื่องปรุง
   
2.เนื้อปลากุเราเค็ม     ชิ้น
   
3.ผักกวางตุ้ง    2 ต้น
   
4.แครอทขูดเป็นเส้น     หัว
   
5.พริกไทยป่นตรามือ       ช้อนชา
   
6.ซอสหอยนางรม    1 ช้อนโต๊ะ
   
7.น้ำตาลทราย      ช้อนชา
   
8.กระเทียมผงตรามือ    1 ช้อนชา
   
วิธีทำ
   
1.ลวกเส้นบะหมี่ไข่ให้สุกแล้วรีบนำไปแช่ในน้ำแข็งให้เส้นบะหมี่เหนียวกรอบ จึงสะเด็ดน้ำให้แห้งพักไว้
   
2.ทอดปลากุเราเค็มให้เหลืองกรอบ แล้วฉีกเนื้อปลาเค็มให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ
   
3.ผัดผักกวางตุ้งและแครอทกับน้ำมันหอยจนผักใกล้สุก จึงใส่ปลาเค็มทอดลงผัดให้เข้ากัน
   
4.ปรุงรสด้วยน้ำตาล พริกไทยป่น กระเทียมผง แล้วใส่บะหมี่ลงผัดจนเข้ากันดี รีบตักใส่จานเสิร์ฟร้อน ๆ
   
ผัดหมี่ปลากุเรามาเก๊า รสชาติจะไม่เค็มจัด อร่อยกำลังดี ผัดกินเองที่บ้าน หรือทำขายก็ได้ราคาดี ถ้าใช้ปลากุเราเค็มของไทย ควรเลือกซื้อปลากุเราหอม ราคาจะแพงกว่าที่มาเก๊ามาก ปลากุเราเค็มตัวละพันกว่าบาท
   
คู่มือท่องเที่ยวและแผนที่มาเก๊าภาษาไทย ขอฟรีที่การท่องเที่ยวมาเก๊า โทร. 0-2255-5989 WWW.MACAUTOURISM.COM สายการบินแอร์เอเชีย บินตรงมาเก๊าวันละ 3 เที่ยว ตรวจสอบตารางบิน WWW.AIRASIA.COM
ขุนขยับ แม่มะลิ
chaisang_k@yahoo.co.th
ขอ้มูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th

No comments:

Post a Comment