Sunday, February 1, 2015

เร่งหามือระเบิด พารากอน จากกล้องวงจรปิด

วงจรปิดจับภาพมือมืดวางบึ้มพารากอน

เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องที่บริเวณทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามกับห้างสรรพสินค้าพารากอน จำนวน 2 ลูก เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษก สตช. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล ผบช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยภายหลังตรวจจุดเกิดเหตุ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่สงบ คนร้ายต้องการทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตกใจ และให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับระเบิดดังกล่าวเจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดี ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องแรงดันต่ำ ใช้ดินเทาและใช้ตะปูขนาดประมาณ 2 นิ้วเป็นสะเก็ดระเบิด ลักษณะระเบิดเป็นชนิดไปป์บอมม์แบบฐานตั้งปิดหัว มีการใช้นาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลในการจุดระเบิด โดยในจุดเกิดเหตุยังพบตะปูที่ใช้เป็นสะเก็ดระเบิดกระจายอยู่ตามพื้น ซึ่งระเบิดมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร และระเบิดมีสองลูก วางอยู่ห่างกันประมาณ 6.4 เมตร ตั้งหน่วงเวลาห่างกัน 30 วินาที ซึ่งคล้ายกับระเบิดที่พบในพื้นที่มีนบุรีเมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นชนิดเดียวกันกับที่ก่อเหตุช่วงมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส.

"เบื้องต้นยังไม่ตัดประเด็นทางการเมืองหรือการก่อการร้าย และได้สั่งชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว และตรวจกล้องวงจรปิดเพื่อหาตัวคนก่อเหตุแล้ว แต่คาดว่าเป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ ไม่ได้ประสงค์ต่อชีวิต เพราะเป็นการทำระเบิดแบบแรงดันต่ำ และภายในจุดเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วย ทุกกองบัญชาการเเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก โดยเฉพาะสถานที่สำคัญที่มีคนพลุกพล่าน อย่างห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่งหมอชิต สถานีรถไฟหัวลำโพง ฯลฯ รวมไปถึงพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่นครบาล อาจต้องมีการตั้งด่านกวดขันตรวจหาสิ่งแลกปลอมให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกัน?

รายงานข่าวระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสจากการดูกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุพบชายไทยต้องสงสัย 2 คน โดยทั้งคู่สวมหมวกแก๊ป ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงยีนขายาว รูปร่างค่อนข้างท้วม ก่อนเกิดเหตุได้เดินมายังจุดเกิดเหตุเวลาประมาณ 19.30 น. จากนั้นได้เดินกลับไป ต่อมาได้เดินกลับมาพร้อมกับถุงพลาสติกสีส้มแล้วหยิบสิ่งของในถุงขึ้นมากดเหมือนตั้งเวลาแล้ววางไว้ที่เดิม และยังนั่งอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ กระทั่งเดินหนีไปในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ต่อมาเวลา 20.06 น.ระเบิดลูกแรกที่อยู่บริเวณจุดบริการด่วนมหานคร ของกทม.ซึ่งมีไว้สำหรับบริการด้านทะเบียนบัตรประชาชน รวมทั้งงานตรวจสอบและคัดรับรองทะเบียนราษฎร์และบริการข้อมูลด้านท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่จุดทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ตั้งอยู่ด้านห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ใกล้กับทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ภายหลังระเบิดลูกแรกทำงาน ระเบิดลูกที่สองก็ระเบิดขึ้นห่างกันประมาณ 30 วินาที ตรงบริเวณลานน้ำพุพารากอนพาร์ค หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
วันที่โพสข่าว : 2 กพ. 2558 เวลา 05:52 น.
ขอบคุณ http://www.thaibizcenter.com/ 

No comments:

Post a Comment